Dịch vụ Khai vấn cá nhân
Coaching (Khai vấn) là gì?
ICF định nghĩa huấn luyện là hợp tác với khách hàng trong một quá trình sáng tạo và kích thích tư duy, truyền cảm hứng cho họ để tối đa hóa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp của họ. Quá trình huấn luyện thường mở ra các nguồn trí tưởng tượng, năng suất và khả năng lãnh đạo chưa được khai thác trước đây.
Tham khảo tại: https://coachingfederation.org/
Cụ thể Khai vấn giúp:
- Nhận thức bản thân: Thông qua các câu hỏi và phản hồi, người được khai vấn sẽ tự khám phá những suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình.
- Xác định mục tiêu: Giúp cá nhân xác định rõ những gì mình cần thay đổi hoặc phát triển, từ đó đặt ra các mục tiêu cụ thể.
- Phát triển giải pháp: Thông qua quá trình đối thoại và phân tích, cá nhân sẽ tìm ra những cách thức giải quyết vấn đề, cải thiện bản thân và đạt được những mục tiêu đã đề ra.
- Tạo môi trường an toàn: Người hướng dẫn tạo ra không gian để cá nhân cảm thấy được lắng nghe, không bị phán xét và có thể mở lòng chia sẻ.
Qua đó, khai vấn cá nhân giúp mỗi người nhận ra tiềm năng của mình, từ đó phát triển và đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Nền tảng khoa học của Khai vấn
Các dịch vụ Khai vấn thường kết hợp nhiều nguyên tắc và nghiên cứu khoa học từ tâm lý học và thần kinh học, được sử dụng linh hoạt phụ thuộc vào mục tiêu của khách hàng và tính riêng biệt của mỗi Khai vấn viên. Quá trình này nhằm tạo ra những thay đổi hoặc tiến tới mục tiêu phát triển cá nhân hiệu quả. Cụ thể, có thể kể ra một số cơ sở khoa học như:
Tâm lý học nhân văn:
Tâm lý học nhân văn hay còn được gọi là trường phái tâm lý học làn sóng thứ ba do hai nhà tâm lý học Carl. Rogers (1902 – 1987) và Abraham Maxlow (1908 – 1972) sáng lập. Trong đó tập trung vào khuyến khích mỗi cá nhân có sự thấu hiểu sâu sắc về bản thân, câu chuyện của họ. Giúp họ trở nên trung thực với bản thân và sử dụng điểm mạnh của mình phát triển toàn bộ tiềm năng. Cụ thể:
- Tính trải nghiệm độc nhất:
Con người được coi là một hệ thống phức hợp, bao gồm cảm xúc, suy nghĩ, tâm linh và khả năng sáng tạo. Mỗi cá nhân có giá trị độc đáo và cần được trân trọng theo đúng bản chất của mình.
- Khả năng tự hiện thực hóa:
Theo Abraham Maslow và Carl Rogers, mỗi người có một xu hướng bẩm sinh để phát triển và đạt đến mức cao nhất của khả năng bản thân – hay còn gọi là tự hiện thực hóa. Đây là quá trình khẳng định giá trị cá nhân và phát huy tối đa tiềm năng.
- Sự tự do và lựa chọn:
Tâm lí học nhân văn tin rằng con người có quyền tự do lựa chọn và có khả năng quyết định con đường phát triển của chính mình, từ đó hướng tới cuộc sống có ý nghĩa và thỏa mãn.
- Cái nhìn tích cực vô điều kiện:
Trong môi trường trị liệu, phương pháp tiếp cận của Carl Rogers (trị liệu tập trung vào khách hàng) nhấn mạnh sự đồng cảm, lắng nghe chân thành và tạo điều kiện cho khách hàng thể hiện bản thân mà không bị phán xét.
Nhìn chung, tâm lí học nhân văn mở ra một cách nhìn mới, coi trọng giá trị nội tại, sự sáng tạo và khả năng phát triển vô hạn của mỗi con người, từ đó góp phần tạo nên một môi trường sống và làm việc lành mạnh, tích cực hơn.

Lý thuyết nhận thức hành vi (Cognitive-Behavioral Theory)
Lí thuyết nhận thức hành vi (Cognitive-Behavioral Theory – CBT) là một hướng tiếp cận trong tâm lý học và trị liệu tâm lý, tập trung vào mối liên hệ chặt chẽ giữa nhận thức, cảm xúc và hành vi của con người. Theo lý thuyết này:
- Nhận thức quyết định cảm xúc và hành vi:
Cách chúng ta giải thích và hiểu về các sự kiện xung quanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và cách chúng ta hành xử. Những nhận thức tiêu cực hoặc sai lệch có thể dẫn đến cảm xúc không lành mạnh và hành vi không phù hợp. - Nhận diện và thay đổi suy nghĩ không lành mạnh:
Mục tiêu chính của trị liệu dựa trên lý thuyết này là giúp người bệnh nhận diện được các suy nghĩ tự động tiêu cực, sau đó thách thức và điều chỉnh chúng, từ đó cải thiện cảm xúc và hành vi. - Phương pháp có cấu trúc và hướng tới mục tiêu:
CBT là liệu pháp ngắn hạn, có cấu trúc, tập trung vào các mục tiêu cụ thể, và thường bao gồm các bài tập thực hành giúp người tham gia áp dụng kiến thức vào thực tiễn. - Cơ sở khoa học và bằng chứng thực nghiệm:
Phương pháp này được hỗ trợ bởi nhiều nghiên cứu khoa học, chứng minh hiệu quả trong việc điều trị các rối loạn như trầm cảm, lo âu, stress và nhiều vấn đề tâm lý khác.
Nhờ vào việc giúp thay đổi cách nghĩ, CBT cho phép cá nhân kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình một cách tích cực, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Phiên bản ứng dụng trong coaching (cognitive-behavioral coaching) tập trung vào việc đặt câu hỏi và khám phá các niềm tin để hỗ trợ khách hàng đạt mục tiêu của họ.

Nghiên cứu về thần kinh học và neuroplasticity
Các nghiên cứu về não bộ cho thấy rằng não có khả năng thay đổi và thích ứng (neuroplasticity). Điều này giúp coach hiểu được cách hình thành thói quen, cách não bộ phản ứng với các kích thích mới, từ đó xây dựng các chiến lược thay đổi hành vi dựa trên cơ sở khoa học.
Mindfulness
Dưới góc nhìn của Mindfulness, những cảm xúc, suy nghĩ khó chịu là một phần tất yếu của cuộc sống mà chúng ta không thể luôn né tránh. Việc càng né tránh hoàn toàn các cảm xúc tiêu cực trên thực tế lại làm tăng các cảm xúc tiêu cực và ngược lại.
Mindfulness liên quan đến việc tập trung có chủ định vào những trải nghiệm hiện tại với thái độ chấp nhận mà không đánh giá, suy xét. Kỹ thuật này cũng đề cao sự cởi mở trong việc trải nghiệm những thứ không mong muốn, không thoải mái mà không tìm cách nén tránh, chấm dứt, trốn chạy. Từ đó giúp khách hàng tăng cường khả năng tự nhận thức, điều chỉnh cảm xúc và duy trì sự tập trung vào mục tiêu của họ. Kỹ thuật này có nguồn gốc từ việc thực hành thiền định của Phật giáo.
Các mô hình và công cụ phát triển cá nhân:
Những mô hình như GROW (Goal, Reality, Options, Will) hay các phương pháp thiết lập mục tiêu theo tiêu chí SMART đều được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học về tâm lý học hành vi và động lực, hỗ trợ khách hàng xác định và đạt được mục tiêu một cách có hệ thống.
Những nguyên tắc này không chỉ giúp tạo ra một quy trình coaching hiệu quả mà còn giúp khách hàng hiểu rõ cơ chế hoạt động của bản thân, từ đó xây dựng được lộ trình phát triển cá nhân dựa trên những bằng chứng khoa học đã được kiểm chứng.
Các chủ đề khai vấn cá nhân phổ biến:

Khai vấn tác động đến nội tâm theo góc nhìn nhận thức và trải nghiệm cảm xúc. Cụ thể:
- Thông qua các câu hỏi mở và không gian an toàn, tin tưởng; khách hàng được khuyến khích tự quan sát kĩ lưỡng các suy nghĩ tự động, cảm xúc và hành vi của mình. Giúp họ tiến gần hơn với cái hiểu đúng về mình, từ đó chủ động lựa chọn, hành động, gia tăng nội lực.
- Việc nhận diện các niềm tin hạn chế, niềm tin giới hạn hay cả những niềm tin tích cực thông qua quá trình đối thoại là bước quan trọng để khách hàng có thể thay đổi cách nhìn nhận về bản thân và thế giới xung quanh.
- Khai vấn khuyến khích khách hàng lựa chọn khác đi để tiến gần tới điều mình muốn. Lựa chọn khác đi bao gồm lựa chọn hoàn toàn mới, hoặc lựa chọn cũ với tâm thế mới. Thông qua quá trình này, khách hàng học cách thay đổi hành vi và tái cấu trúc nhận thức mới.
- Sự thay đổi nhỏ này giúp mang lại một thế giới nội tâm mới, giúp khách hàng tự tin hơn và gia tăng khả năng đối phó với những điều khó khăn trong cuộc sống. Hướng tới sự phát triển nội tâm bền vững và tích cực.
Vì sao cá nhân cần đến việc khai vấn để phát triển và xây dựng mối quan hệ?
Vấn đề trong các mối quan hệ thường phát sinh chủ yếu dưới hình thức mâu thuẫn hoặc trạng thái không cân bằng giữa các bên và được biểu hiện bằng cảm xúc. Trong quá trình khai vấn, cảm xúc đóng vai trò quan trọng như một tín hiệu từ nội tâm và là cầu nối giữa khách hàng với bản thân mình. Cụ thể, cảm xúc có ý nghĩa như sau:
- Tín hiệu nội tâm:
Cảm xúc là những dấu hiệu cho thấy những nhu cầu, giá trị và kinh nghiệm sống của cá nhân. Việc nhận biết và lắng nghe cảm xúc giúp khách hàng hiểu rõ hơn về bản thân và những khía cạnh cần thay đổi. - Thúc đẩy nhận thức:
Khi khách hàng trải qua cảm xúc, họ dễ nhận thấy những mô thức hành vi và suy nghĩ tự động. Điều này tạo cơ hội để khai vấn giúp họ nhận diện, phân tích và điều chỉnh những suy nghĩ hạn chế. - Công cụ kết nối:
Cảm xúc góp phần tạo nên mối liên hệ chân thật giữa khách hàng và người khai vấn. Qua việc chia sẻ cảm xúc, quá trình giao tiếp trở nên sâu sắc, giúp xây dựng lòng tin và sự an toàn trong môi trường khai vấn. - Động lực thay đổi:
Những cảm xúc mạnh mẽ – dù tích cực hay tiêu cực – thường là động lực thúc đẩy khách hàng thay đổi. Khi nhận ra nguồn gốc của cảm xúc, họ có thể chuyển hóa chúng thành năng lượng để hướng tới mục tiêu và phát triển bản thân. - Cơ sở cho quá trình phát triển:
Việc làm việc với cảm xúc giúp khách hàng không chỉ giải quyết các vấn đề hiện tại mà còn xây dựng được nền tảng cảm xúc lành mạnh, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển bền vững về cá nhân lẫn quan hệ xã hội.
Như vậy thông qua nền tảng Thông minh cảm xúc, khai vấn không chỉ giúp thay đổi hành vi mà còn tạo điều kiện cho sự chuyển biến sâu sắc về cảm xúc, giúp cá nhân có cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn hơn
Khai vấn lãnh đạo
Khai vấn lãnh đạo (leadership coaching) là quá trình đồng hành cùng các nhà lãnh đạo (hoặc những người đang trên con đường trở thành lãnh đạo) phát triển và nâng cao kỹ năng lãnh đạo. Quá trình này nhằm giúp các nhà lãnh đạo tự nhận thức về phong cách, điểm mạnh và những khía cạnh cần cải thiện của bản thân, từ đó cải thiện hiệu quả quản lý và phát triển tổ chức. Cụ thể, khai vấn lãnh đạo giúp:
- Phát triển nhận thức phong cách lãnh đạo:
Giúp nhà lãnh đạo khám phá phong cách cá nhân, tiếp xúc, trải nghiệm với nhiều góc cạnh khác nhau trong phong cách của bản thân. Từ đó lực chọn giá trị cốt lõi và điều chỉnh thái độ phù hợp với vai trò lãnh đạo. - Nâng cao trí tuệ cảm xúc:
Thông qua việc hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác, nhà lãnh đạo có thể xây dựng mối quan hệ tin cậy, giải quyết xung đột và tạo môi trường làm việc tích cực. Khai vấn cũng giúp lãnh đạo phát triển nội lực, trở nên linh hoạt và tự tin hơn trong việc ra quyết định, giải quyết khó khăn và đối phó với những thách thức, chuyển biến to lớn. - Cải thiện kỹ năng lắng nghe:
Thông qua kỹ năng tự lắng nghe mình và kết nối sâu sắc với mình, khai vấn giúp lãnh đạo phát triển kỹ năng lắng nghe sâu, lắng nghe chân thành và không phán xét. Từ đó giúp quá trình tiếp nhận và phản hồi thông tin được hiệu quả, hỗ trợ xây dựng tinh thần đồng đội, nâng cao sự phối hợp trong nhóm. - Xây dựng tầm nhìn và chiến lược:
Qua các phiên khai vấn, lãnh đạo được tự mình làm rõ, xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược cho tổ chức, cũng như thiết lập mục tiêu cụ thể và kế hoạch hành động. - Lãnh đạo cũng cần được nghe và đồng hành:
Hầu hết các lãnh đạo thường cảm thấy cô đơn và áp lực do nhữn trách nhiệm lớn ở vị trí của họ. Lãnh đạo thường cần đưa ra những quyết định khó khăn, có tác động lớn đến tổ chức, khiến họ cảm thấy phải tự gánh vác. Định nghĩa lãnh đạo thiếu cởi mở cũng đòi hỏi họ phải duy trì hình ảnh mạnh mẽ và kiên định, nên họ thường không dễ dàng chia sẻ những băn khoăn, lo lắng với người khác. Chính vì về thế, cấp dưới, đồng nghiệp có thể không hoàn toàn hiểu vai trò của họ dẫn đến cảm giác thiếu sự hỗ trợ tinh thần.
Khai vấn ngoài những mục tiêu trên, còn mang ý nghĩa đồng hành, cùng lắng nghe và chia sẻ khó khăn về mặt tinh thần với lãnh đạo. Giúp con đường của họ trở nên nhẹ nhàng và nhiều động lực hơn.
Các gói dịch vụ khai vấn cá nhân ở Trueme:


